Hoạt động Thư viện tỉnh
Nói chuyện chuyên đề 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Số lần xem:            Ngày đăng: 4/11/2024 3:58:56 PM

Sáng ngày 10/4/2024, Thư viện tỉnh Bắc Giang tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề: “Âm vang Điện Biên”. Đây là một trong những hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Buổi nói chuyện có sự tham gia của Đại tá, Nhà giáo Nguyễn Thụ, ông sinh năm 1933 - Cựu chiến binh Chiến dịch Điện Biên Phủ; Đại tá, nhà văn Đặng Việt Thủy - Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân và Trung tá, nhà văn Phạm Vân Anh - Cục Chính trị (Bộ đội Biên phòng). Buổi nói chuyện đã thu hút hơn 400 em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh và học sinh một số trường THPT trên địa bàn thành phố đến dự.

Các vị khách mời tại buổi nói chuyện chuyên đề Âm vang Điện Biên

Cách đây 70 năm, ngày 7/5/1954, quân và dân Việt Nam đã lập nên kỳ tích lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, đập tan Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ - “pháo đài bất khả xâm phạm”, niềm kiêu hãnh của quân viễn chinh Pháp ở Đông Dương; đánh bại hoàn toàn ý chí xâm lược, những nỗ lực cuối cùng của thực dân Pháp và can thiệp Mỹ, buộc Pháp phải ký Hiệp định Genevơ, cam kết chấm dứt chiến tranh, tôn trọng độc lập, chủ quyền của Việt Nam.

Các khách mời giao lưu thơ, nhạc với các đại biểu và các em học sinh

Tại buổi nói chuyện chuyên đề, Đại tá, Nhà giáo Nguyễn Thụ đã kể lại những câu chuyện mà ông và những người đồng đội đã tham gia chiến dịch phải đối mặt với những khó khăn như: vũ khí thì thô sơ, thiếu thốn về lương thực, quần áo, phải hành quân băng rừng, vượt suối, sống trong điều kiện “ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt…” nhưng vẫn giữ vững ý chí quyết tâm chiến đấu và chiến thắng kẻ thù. Còn với Đại tá, nhà văn Đặng Viết Thủy, nguyên là cán bộ Nhà xuất bản Quân đội nhân dân, ông đã từng biên tập, biên soạn và viết nhiều cuốn sách về Chiến thắng Điên Biên Phủ đã khái quát lại những chiến công của quân và dân ta trong kháng chiến; sự lãnh đạo sáng suốt, đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh; tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc và đặc biệt là vai trò, trí tuệ và bản lĩnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nhân tố quyết định thắng lợi của cuộc kháng chiến.

Đại tá, nhà giáo Nguyễn Thụ chia sẻ tại buổi nói chuyện

Tại buổi nói chuyện, Ban Tổ chức đã đặt các câu hỏi để các em học sinh trả lời về Chiến dịch cũng như hiểu biết về những anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ đã chiến đấu và hy sinh anh dũng, và cùng biểu diễn các tác phẩm thơ, nhạc về chiến thắng Điện Biên Phủ như: Giải phóng Điện Biên, Hoan hô chiến sĩ Điện Biên...

Vũ Trí Tĩnh

Làm thẻ trực tuyến 7 Tra cứu tài liệu in ấn Danh ba dien tu Danh ba dien tu
THỐNG KÊ
826646
  • Tài liệu số: 2365
  • Tổng lượt truy cập: 826646
  • Hôm nay: 171
  • Hôm qua: 188
  • Tuần này: 359
  • Tuần trước: 957
  • Tháng này: 4103
  • Tháng trước: 3042